Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Hà Lan: Đường dành cho xe đạp, ô tô chỉ là khách

Phương tiện giao thông chủ đạo của người dân xứ sở hoa Tulip chính là xe đạp học sinh. Đặc biệt, ở các thành phố như Amsterdam và The Hague, có đến 70% hành trình được thực hiện bằng xe đạp thể thao.

Trước khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, người Hà Lan chủ yếu di chuyển bằng xe đạp giant chính hãng. Tuy nhiên, tới các năm 1950, 1960, các chủ sở hữu xe hơi tăng vọt, giống như nhiều đất nước khác ở châu Âu, ở Hà Lan, đường đi bộ ngày càng tắc nghẽn và người đi xe đạp giant giá rẻ ngày một bị ép vào những lề đường. Sự ngày càng tăng của xe hơi cũng làm tăng số lượng các ca tử vong vì tai nạn giao thông. Năm 1971, ở Hà Lan với 3.000 người tử chiến bởi vì tai nạn xe hơi, trong đó có 450 trẻ em.

Xem thêm: phụ tùng xe đạp.



Trong bối cảnh ấy, một phong trào xã hội ưu tiên sử dụng xe đạp học xinh giá rẻ làm phương tiện di chuyển, nhằm hướng đến mục đích an toàn cho tính mạng trẻ em đã được phát động ở Hà Lan. Phong trào được đặt tên là Called Stop de Kindermoord hay Stop the Child Murder (Hãy chấm dứt sát hại trẻ em) được lấy theo tên một bài báo của nhà báo Vic Langenhoff, người có một đứa con qua đời bởi tai nạn giao thông.

Cộng với tình hình khó khăn do cuộc khủng hoảng dầu Trung Đông năm 1973, khi các nước phát hành dầu đã ngừng xuất khẩu sang Mỹ và Tây Âu, chính phủ Hà Lan càng có động lực để phát hành thói quen sử dụng xe đạp điện làm phương tiện giao thông nhằm thay thế các loại động cơ sử dụng xăng.

Trước tiên, chính phủ bắt tay vào việc tăng cơ sở hạ tầng đi xe đạp và quy hoạch đô thị. Một mạng lưới rộng lớn các tuyến đường, làn đường cho xe điện đã được thiết lập khắp những thành phố. Những tuyến đường này khá rộng, được đánh dấu rõ ràng bằng các ký hiệu riêng, có ánh sáng dẫn đường, được cải tạo để trở nên phẳng lặng hơn.

Thậm chí, ở nhiều thành phố, đường đi xe đạp học xinh tại hà nội được tách biệt hẳn với đường đi của các phương tiện giao thông cơ giới và có hẳn biển cảnh báo “Bike Street: Cars are guests” (Đường xe đạp giant: ô tô chỉ là khách). Điều đó cũng c nghĩa là xe hơi trong mọi hoàn cảnh phải nhường đường cho người đi xe đạp học sinh.

Một điều khá Đặc biệt là đa số trẻ em ở Hà Lan, trước khi biết đi đã kịp làm quen với xe điện. Trẻ sơ sinh và trẻ em nhỏ tuổi thường được cho ngồi trên ghế trước của chiếc xe điện được chế tạo giống như xích lô ở Việt Nam hoặc xe đạp học xinh tại hà nội chở hàng.

Chỗ ngồi của các em thường được trang bị mái che và các phụ huynh thì làm mọi điều để con mình được ngồi trên một chiếc xe đạp học xinh chính hãng tốt nhất. Khi lớn lên một chút, mỗi đứa trẻ sẽ có một chiếc xe đạp học xinh ở hà nội riêng với độ an toàn bảo đảm. Cha mẹ thường đi kèm một bên trong khi những em đạp xe. Theo quy định Hà Lan, người trên 18 tuổi mới được phép lái xe, vì vậy, đi xe đạp giant giá rẻ trở thành một hình ảnh thông thường trên đường phố nước này.

Chính phủ Hà Lan cũng tỏ ra tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cho người đi xe điện. Trong chương trình giảng dạy chuẩn của Bộ giáo dục không thể thiếu môn học về kỹ thuật đi xe đạp học xinh ở hà nội thành thạo. Tất cả các trường học ở Hà Lan cũng có khu để xe đạp giant giá rẻ không lấy phí và có đến 90% HS đi xe đạp giant chất lượng cao đến trường.

Groningen, địa điểm được được gọi đô thị đại học của Hà Lan có 45.000 SV cũng được xem là giấc mơ của người đi xe đạp điện. Ga xe lửa trung tâm có bãi đậu xe ngầm có sức chứa 10.000 xe đạp học xinh chất lượng cao. Ngoài ra, ở các địa điểm khác nhau như những tòa nhà văn phòng, các cửa hàng có bãi đỗ xe đạp giant chính hãng không tính tiền.

Tuy nhiên, mọi người chỉ được khóa xe điện ở các vị trí có quy định. Với trường hợp đỗ xe đạp học sinh sai vị trí, chiếc xe có thể bị tịch thu và chủ nhân phải nộp phạt chừng 25 €. Với những gia đình sống trong những chung cư, không có chỗ gửi xe đạp điện, họ có thể dựng xe ở các hành lang công cộng. Hình ảnh các hành lang chật hẹp được chất đầy xe đạp giant chính hãng không quá lạ lẫm ở Hà Lan.

Tuy số lượng người đi xe đạp học xinh ở hà nội ở Hà Lan rất lớn, nhưng người dân nước này không thích bị gọi là “những người đi xe đạp điện” mà chỉ đơn giản muốn được gọi là người Hà Lan. Đối với họ, xe đạp giant là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày chứ không phải là một phụ kiện chuyên môn hoặc biểu tượng của lối sống lạc hậu.

Do vậy người Hà Lan cũng không quan tâm đến việc sở hữu một chiếc xe văn minh, nhiều tiện ích hay các mẫu xe đạp học xinh ở hà nội thế hệ mới nhất. Đơn giản, họ coi xe đạp học sinh như một người các bạn đáng tin tưởng trong hành trình cuộc sống, bởi thế những chiếc xe đạp giant chính hãng cũ, từng đồng hành với chủ nhân một thời gian dài luôn được trân trọng cho dù có thể chúng không còn hợp thời.

Địa hình Hà Lan vốn nổi tiếng bằng phẳng với những khu dân cư tập trung, do vậy, người dân thích đi xe đạp giant giá rẻ để đến nơi làm việc mà không phải quá gắng sức, toát mồ hôi bởi vì phải sử dụng năng lượng.

Người đi xe đạp giant cũng không quan trọng phải đội mũ bảo hiểm xe đạp giant chính hãng do các cơ sở hạ tầng, luật pháp làn đường là đảm bảo vàng cho sự an toàn. Nếu bắt gặp một người đi xe đạp giant giá rẻ đội mũ bảo hiểm trên đường phố Hà Lan, đó có thể là một tay đua xe đạp giant chính hãng hoặc một bạn.

>>>> phụ kiện xe đạp giant.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.